Thành lập chi nhánh

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Thành lập chi nhánh công ty là một bước mở rộng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đang thắc mắc rằng mở chi nhánh cần lưu ý những vấn đề gì? Nên thành lập chi nhánh công ty hạch toán phụ thuộc hay độc lập? Trình tự, thủ tục thành lập ra sao? Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty gồm những gì?… Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc trên cho Quý doanh nghiệp.

THỦ TỤC THÀNH LẬP CHI NHÁNH

I. Những lưu ý trước khi thành lập chi nhánh

1.Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh công ty

Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của công ty chủ quản, tức Công ty mẹ đã đăng ký hoạt động những ngành nghề nào thì chi nhánh công ty mới được đăng ký hoạt động các ngành nghề đó.

Chú ý những ngành nghề kinh doanh có điều kiện về giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, yêu cầu về vốn pháp định, phải theo quy hoạch của địa phương… Đối với một số ngành, mặc dù công ty mẹ đã có đủ điều kiện rồi, nhưng nếu chi nhánh có hoạt động ngành nghề này thì vẫn phải đảm bảo đủ điều kiện tương tự. Ví dụ: Chi nhánh kinh doanh dịch vụ ăn uống phải có Giấy đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; Chi nhánh kinh doanh dịch vụ cầm đồ thì người đứng đầu chi nhánh phải không có tiền án tiền sự và thường trú ít nhất 5 năm tại xã, phường, thị trấn nơi đặt địa chỉ trụ sở chi nhánh…

2. Người đứng đầu chi nhánh

Người đứng đầu chi nhánh không thuộc một trong các trường hợp không được quyền quản lý công ty, cụ thể:

  • Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;
  • Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp;
  • Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;
  • Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự; tổ chức không có tư cách pháp nhân;
  • Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành hình phạt tù, quyết định xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị cấm hành nghề kinh doanh, đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định, liên quan đến kinh doanh theo quyết định của Tòa án; các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về phá sản, phòng, chống tham nhũng.

3. Tên chi nhánh

Phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu; Phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”;

4. Địa chỉ của chi nhánh

Chi nhánh có thể cùng tỉnh/thành phố hoặc khác tỉnh/thành phố với công ty mẹ. Tuy nhiên, dù cùng tỉnh hay khác tỉnh thì địa chỉ chi nhánh cũng cần phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Địa chỉ được xác định được 4 cấp gồm (1) số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp; (2) xã, phường, thị trấn; (3) huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; (4) tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (ít nhất phải có số điện thoại).
  • Không sử dụng căn hộ chung cư, nhà tập thể chỉ được dùng để ở vào mục đích kinh doanh dưới mọi hình thức (Theo quy định tại Nghị đinh 50/2016/NĐ-CP, những hành vi của các công ty cố tình sai phạm về trụ sở chính sẽ bị xử phạt hành chính sẽ bị áp dụng hình thức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng do hành vi kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc đăng ký thay đổi và thông báo lại các thông tin doanh nghiệp đã kê khai không trung thực, không chính xác). Trừ trường hợp đặt trụ sở ở các tầng có chức năng kinh doanh, dịch vụ tại các tòa nhà chung cư hỗn hợp thương mại, dịch vụ, chung cư (nhưng phải xuất trình tài liệu chứng minh lúc đăng ký thành lập doanh nghiệp).
  • Địa chỉ chi nhánh cần có giấy chứng minh quyền sở hữu (giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, hợp đồng thuê văn phòng, CMND của chủ nhà/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty cho thuê bất động sản…) để có thể thực hiện các thủ tục pháp lý sau khi công ty ra đời như: thông báo phát hành đặt in hóa đơn, các thủ tục kiểm tra, thanh tra, xin các giấy phép đủ điều kiện hoạt động công ty,..
  • Địa chỉ đặt trụ sở chi nhánh phải đáp ứng các điều kiện về quy hoạch của địa phương. Ví dụ: Kinh doanh dịch vụ Massage thì phải được cơ quan cấp Quận/huyện phê duyệt ở một số địa phương.

II. Chế độ hạch toán

Chế độ hoạch toán cho chi nhánh

III. Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Hiện nay, thủ tục thành lập chi nhánh cho công ty cũng gần giống với thủ tục thành lập công ty. Cụ thể, để thuận lợi mở chi nhánh công ty, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh đầy đủ và tiến hành theo quy trình sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh lên Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch, đầu tư nơi đặt chi nhánh công ty

Quý doanh nghiệp mang hồ sơ nộp lên Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch, đầu tư nơi đặt chi nhánh công ty hoặc nộp hồ sơ online qua website của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh. Trường hợp hồ sơ sai sót, doanh nghiệp sẽ nhận thông báo để sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo đúng quy định.

Lệ phí: 100.000đ/chi nhánh

Bước 2: Hoàn tất các thủ tục liên quan sau khi thành lập chi nhánh công ty

Vì việc thành lập chi nhánh công ty được xem là hoạt động đăng ký kinh doanh mới, do vậy, khi chi nhánh hoạt động, doanh nghiệp phải hoàn tất những thủ tục liên quan như:

  • Tiến hành công bố nội dung đăng ký thành lập chi nhánh công ty lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh để tránh bị xử phạt hành chính
  • Thực hiện khắc con dấu riêng cho chi nhánh công ty. Bởi vì chi nhánh của công ty cũng cần có con dâu riêng nhằm mục đích thể hiện những giao dịch, hợp đồng của chi nhánh.
  • Thực hiện kê khai và đóng thuế môn bài cũng như các loại thuế khác cho chi nhánh theo đúng định kỳ được pháp luật quy định. Đặc biệt việc kê khai thuế môn bài phải thực hiện trước ngày cuối cùng của tháng mà chi nhánh được cấp Giấy chứng nhận hoạt động.
  • Tiến hành treo bảng hiệu cho chi nhánh công ty, doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử phạt 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng hoặc bị buộc ngưng hoạt động.
  • Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng, mua chữ ký số hoặc phát hành hóa đơn giá trị gia tăng cho chi nhánh nếu có nhu cầu.

VI. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty

  • Thông báo thành lập chi nhánh;
  • Quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh (của chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên, của Hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần, của các thành viên công ty hợp doanh)
  • Biên bản họp về việc thành lập chi nhánh (doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên không cần có loại biên bản này).
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
  • Bản sao có chứng thực Giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh.
  • Giầy tờ ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục.

Ngoài ra, đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh (hoặc của cá nhân khác thuộc chi nhánh); phiếu lý lịch tư pháp… sẽ được yêu cầu

Số lượng hồ sơ: 1 bộ

V. Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty

Phí dịch vụ trọn gói chỉ từ 700.000đ/1 chi nhánh.

Trên đây là những thông tin cơ bản về thủ tục thành lập chi nhánh. Để tránh các rủi ro pháp lý vui lòng liên hệ với License – đơn vị cung cấp dịch vụ doanh nghiệp nhanh chóng, chuyên nghiệp, uy tín.

Call Now Button
Text Widget
Aliquam erat volutpat. Class aptent taciti sociosqu ad litora torquent per conubia nostra, per inceptos himenaeos. Integer sit amet lacinia turpis. Nunc euismod lacus sit amet purus euismod placerat? Integer gravida imperdiet tincidunt. Vivamus convallis dolor ultricies tellus consequat, in tempor tortor facilisis! Etiam et enim magna.