Thủ tục thành lập văn phòng đại diện

Thủ tục thành lập
văn phòng đại diện


Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, để thuận lợi cho quá trình hoạt động, tiếp xúc khách hàng của các doanh nghiệp. Do đó, đặc điểm của Văn phòng đại diện là:

  • Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh, không được phát sinh doanh thu cũng như ký kết hợp đồng với khách hàng.
  • Chức năng chính của văn phòng đại diện là văn phòng liên lạc; thực hiện hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới.
  • Văn phòng đại diện được quyền đăng ký con dấu riêng để thuận tiện cho quá trình hoạt động, thích hợp trong trường hợp VPĐD không phải đặt cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Ưu điểm lớn nhất của văn phòng đại diện là không phát sinh các thủ tục liên quan đến báo cáo thuế cũng như không phải nộp thuế môn bài. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thành lập văn phòng đại điện cùng tỉnh thành phố hoặc khác tỉnh thành phố đều được. Chính vì vậy nhu cầu thành lập VPĐD của các doanh nghiệp là khá lớn. Trong nội dung bài viết dưới, License sẽ hướng dẫn cho Quý doanh nghiệp thủ tục thành lập Văn phòng đại diện để giúp đơn giản hóa thủ tục pháp lý cho doanh nghiệp.

Những lưu ý trước khi thành lập văn phòng đại diện

1.Nội dung hoạt động của VPĐD
Văn phòng đại diện có chức năng đại diện công ty giao dịch với khách hàng.


2.Người đứng đầu văn phòng đại diện
Người đứng đầu VPĐD không thuộc một trong các trường hợp không được quyền quản lý doanh nghiệp, cụ thể:

  • Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;
  • Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp;
  • Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;
  • Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự; tổ chức không có tư cách pháp nhân;
  • Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành hình phạt tù, quyết định xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị cấm hành nghề kinh doanh, đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định, liên quan đến kinh doanh theo quyết định của Tòa án; các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về phá sản, phòng, chống tham nhũng.

3.Tên văn phòng đại diện
Tên Văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên Văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với Văn phòng đại diện.

4.Địa chỉ của văn phòng đại diện
VPDD có thể cùng tỉnh/thành phố hoặc khác tỉnh/thành phố với công ty mẹ. Tuy nhiên, dù cùng tỉnh hay khác tỉnh thì địa chỉ VPĐD cũng cần phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Địa chỉ được xác định được 4 cấp gồm (1) số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp; (2) xã, phường, thị trấn; (3) huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; (4) tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (ít nhất phải có số điện thoại).
  • Không sử dụng căn hộ chung cư, nhà tập thể chỉ được dùng để ở vào mục đích kinh doanh dưới mọi hình thức (Theo quy định tại Nghị đinh 50/2016/NĐ-CP, những hành vi của các công ty cố tình sai phạm về trụ sở chính sẽ bị xử phạt hành chính sẽ bị áp dụng hình thức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng do hành vi kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc đăng ký thay đổi và thông báo lại các thông tin doanh nghiệp đã kê khai không trung thực, không chính xác). Trừ trường hợp đặt trụ sở ở các tầng có chức năng kinh doanh, dịch vụ tại các tòa nhà chung cư hỗn hợp thương mại, dịch vụ, chung cư (nhưng phải xuất trình tài liệu chứng minh lúc đăng ký thành lập doanh nghiệp).
  • Địa chỉ chi nhánh cần có giấy chứng minh quyền sở hữu (giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, hợp đồng thuê văn phòng, CMND của chủ nhà/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty cho thuê bất động sản…).
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện

Trình tự thủ tục thành lập văn phòng đại diện

Bước 1: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh lên Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch, đầu tư nơi đặt chi nhánh công ty

Quý doanh nghiệp mang hồ sơ nộp lên Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch, đầu tư nơi đặt VPĐD công ty hoặc nộp hồ sơ online qua website của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận hoạt động VPĐD. Trường hợp hồ sơ sai sót, doanh nghiệp sẽ nhận thông báo để sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo đúng quy định.

Lệ phí: 100.000đ VPĐD

Bước 2: Hoàn tất các thủ tục liên quan sau khi thành lập VPDD

Vì việc thành lập VPDD công ty được xem là hoạt động đăng ký kinh doanh mới, do vậy, sau khi thành lập, doanh nghiệp phải hoàn tất những thủ tục liên quan như:

  • Tiến hành công bố nội dung đăng ký thành lập VPĐD công ty lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh để tránh bị xử phạt hành chính
  • Thực hiện khắc con dấu riêng cho VPĐD công ty (nếu cần).
  • Tiến hành treo bảng hiệu cho VPĐD công ty, doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử phạt 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng hoặc bị buộc ngưng hoạt động.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện

  1. Thông báo thành lập VPĐD;
  2. Quyết định bằng văn bản về việc thành lập VPĐD (của chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên, của Hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần, của các thành viên công ty hợp doanh)
  3. Biên bản họp về việc thành lập VPĐD (doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên không cần có loại biên bản này).
  4. Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu VPĐD.
  5. Bản sao có chứng thực Giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu VPĐD.
  6. Giầy tờ ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục.

Số lượng hồ sơ: 1 bộ

Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện

STT
CÔNG VIỆC
1Tư vấn cho khách hàng các điều kiện về tên VPDD, địa điểm hoạt động,…;
2   Tư vấn cho khách hàng danh mục các hồ sơ cần thiết để nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động VPDD;
3Kiểm tra các tài liệu, thông tin mà khách hàng cung cấp;
4Soạn 01 bộ hồ sơ đăng ký thành lập VPDD;
5Hỗ trợ khách hàng công chứng, chứng thực các tài liệu cần thiết để nộp hồ sơ;
6Liên hệ Sở Kế hoạch – Đầu tư nơi chi nhánh đặt trụ sở để nộp hồ sơ;
7Đại diện cho khách hàng trả/nhận các loại phí, lệ phí nhà nước (nếu có);
8Liên hệ Sở Kế hoạch – Đầu tư nơi chi nhánh đặt trụ sở để nhận kết quả đăng ký thành lập VPDD;
9Theo dõi việc đăng công bố thông tin thành lập VPDD trên Cổng thông tin điện tử Quốc gia;
10Làm việc với bên thứ ba để làm con dấu cho VPDD;
11Thông báo mẫu dấu của VPDD lên Cổng thông tin điện tử Quốc gia;

Phí dịch vụ trọn gói chỉ từ 700.000đ/1 chi nhánh.

Trên đây là những thông tin cơ bản về thủ tục thành lập VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN. Để tránh các rủi ro pháp lý vui lòng liên hệ với License – đơn vị cung cấp dịch vụ doanh nghiệp nhanh chóng, chuyên nghiệp, uy tín.

Điện thoại: 0901.839.892                                 Email: info.phamdo@gmail.com

Hotline: 0972.599.340                                               Website:http://giayphepvietnam.vn/

Call Now Button
Text Widget
Aliquam erat volutpat. Class aptent taciti sociosqu ad litora torquent per conubia nostra, per inceptos himenaeos. Integer sit amet lacinia turpis. Nunc euismod lacus sit amet purus euismod placerat? Integer gravida imperdiet tincidunt. Vivamus convallis dolor ultricies tellus consequat, in tempor tortor facilisis! Etiam et enim magna.